HDVDL CD

Markerting du lịch

CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC

 

Tên môn học: Marketing Du lịch

Mã môn học: MH08

Thời gian thực hiện môn học: 45 giờ; (Lý thuyết: 39 giờ; Thảo luận, bài tập: 4 giờ; Kiểm tra: 2 giờ)

I. Vị trí, tính chất của môn học:

- Vị trí: Môn học Marketing du lịch được bố trí giảng dạy sau khi người học có kiến thức về tâm lý khách du lịch và kỹ năng giao tiếp, tổng quan du lịch và cơ sở lưu trú.

- Tính chất: Marketing du lịch là môn học lý thuyết cơ sở bắt buộc.

II. Mục tiêu môn học:

- Kiến thức:

+ Trình bày được các khái niệm, quan niệm của Marketing du lịch, sự cần thiết của Marketing trong lĩnh vực du lịch;

+ Giải thích được các đặc điểm tâm lý của khách du lịch theo độ tuổi, giới tính, quốc tịch, vùng miền…;

+ Trình bày được các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường du lịch và các phương pháp nghiên cứu thị trường du lịch;

+ Mô tả được các chính sách sản phẩm du lịch, chính sách giá, chính sách phân phối sản phẩm du lịch, chính sách xúc tiến du lịch;

+ Mô tả được tổ chức bộ phận marketing;

+ Trình bày được kiến thức quản trị lực lượng bán hàng trong hoạt động kinh doanh du lịch;

+ Trình bày được quy trình cơ bản về hoạt động bán trong kinh doanh du lịch, giải thích được cách xử lý khi khách từ chối mua hàng.

- Kỹ năng:

+ Xác định và phân biệt được những đặc điểm tâm lý khách du lịch theo các tiêu chí;

+ Phân đoạn và lựa chọn được thị trường mục tiêu trong du lịch;

+ Sử dụng được hiệu quả các chính sách Marketing trong hoạt động kinh doanh du lịch;

+ Vẽ được sơ đồ cơ cấu tổ chức của bộ phận Marketing.

- Mức độ tự chủ và trách nhiệm:

+ Có khả năng đánh giá được các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường du lịch;

+ Nhận thức đúng đắn về các chính sách Marketing du lịch, ý thức kết hợp các chính sách với nhau cho một sản phẩm du lịch;

+ Chủ động tích cực tìm hiểu tổ chức bộ phận marketing và quản trị lực lượng bán hàng trên thực tế;

+ Cầu thị, có tinh thần ham học hỏi;

+ Cẩn thận, tỉ mỉ, tập trung, phát huy tính sáng tạo;

+ Tự giác học tập, rèn luyện và nâng cao trình độ chuyên môn.    

III. Nội dung môn học:

1. Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian:

Số TT

Tên bài

Thời gian (giờ)

Tổng số

Lý thuyết

Bài tập, thảo luận

Kiểm tra

1

Chương 1. Tổng quan về Marketing du lịch

1.1. Khái quát chung về Marketing

1.2. Khái quát chung về Marketing du lịch

3

 

1

2

3

 

1

2

 

 

2

Chương 2. Thị trường du lịch

2.1. Đặc điểm của thị trường du lịch

2.2. Phân loại thị trường du lịch

2.3. Cung và cầu trên thị trường

2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường du lịch

2.5. Phương pháp nghiên cứu thị trường du lịch

2.6. Phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu

12

1

1

1

1

 

4

 

4

11

1

1

1

1

 

4

 

3

1

 

 

 

 

 

 

 

1

 

 

Kiểm tra

1

 

 

1

3

Chương 3: Các chính sách trong Marketing du lịch

3.1. Chính sách sản phẩm du lịch

3.2. Chính sách giá

3.3. Chính sách phân phối sản phẩm du lịch

3.4. Chính sách xúc tiến du lịch

18

 

4

5

4

 

5

16

 

4

4

4

 

4

2

 

 

1

 

 

1

 

4

Chương 4: Tổ chức bộ phận Marketing và quản trị lực lượng bán hàng

1. Tổ chức bộ phận Marketing

2. Quản trị lực lượng bán hàng

10

 

 

2

8

9

 

 

2

7

1

 

 

1

 

 

Kiểm tra

1

 

 

1

    Tổng cộng:

45

39

4

2


2. Nội dung chi tiết:                                                                      

Chương 1: Tổng quan về Marketing du lịch                                 Thời gian: 03 giờ

1. Mục tiêu

- Trình bày được các khái niệm cơ bản về Marketing và Marketing du lịch;

- Phân tích được sự cần thiết của Marketing du lịch;

2. Nội dung chương

1.1. Khái quát chung về Marketing

1.1.1. Một số khái niệm liên quan đến Marketing

1.1.2. Khái niệm Marketing

1.2. Khái quát chung về Marketing du lịch

1.2.1. Một số khái niệm cơ bản về Marketing du lịch

1.2.2. Khái niệm Marketing du lịch

1.2.3. Sự cần thiết của Marketing du lịch

Chương 2: Thị trường du lịch                                                       Thời gian: 12 giờ

1. Mục tiêu:

- Trình bày được các đặc điểm của thị trường du lịch;

- Phân loại được thị trường du lịch theo các tiêu chí khác nhau;

- Phân biệt được cung và cầu trên thị trường du lịch;

- Phân tích được các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường du lịch;

- Trình bày được các phương pháp nghiên cứu thị trường du lịch;

- Phân đoạn được thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu;

- Có khả năng làm việc độc lập;

- Có khả năng đánh giá được các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường du lịch.

2. Nội dung chương:

2.1. Đặc điểm của thị trường du lịch

2.1.1. Khái niệm

2.1.2. Đặc điểm của thị trường du lịch

2.2. Phân loại thị trường du lịch

2.2.1. Căn cứ vào tình hình thị trường

2.2.2 Căn cứ vào sự phân chia vùng lãnh thổ

2.2.3. Căn cứ vào đặc điểm không gian cung cầu

2.2.4. Căn cứ vào tính mùa vụ

2.3. Cung và cầu trên thị trường

2.3.1. Cầu du lịch và đặc trưng của cầu du lịch

2.3.2. Cung du lịch và đặc trưng của cung du lịch

2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường du lịch

2.4.1. Các yếu tố thuộc về tự nhiên

2.4.2. Các yếu tố thuộc về văn hoá xã hội

2.4.3. Các yếu tố thuộc về kinh tế

2.4.4. Các yếu tố thuộc về chính trị

2.4.5. Các yếu tố khác

2.5. Phương pháp nghiên cứu thị trường du lịch

2.5.1. Phương pháp thu thập thông tin

2.5.2. Phương pháp xử lý thông tin

2.6. Phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu

2.6.1. Phân đoạn thị trường du lịch

2.6.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu

Kiểm tra                                                                                        Thời gian: 01 giờ

Chương 3: Các chính sách trong Marketing du lịch                      Thời gian: 18 giờ

1. Mục tiêu:

- Mô tả được các chính sách sản phẩm du lịch, chính sách giá, chính sách phân phối sản phẩm du lịch, chính sách xúc tiến du lịch;

- Vận dụng thành thạo các chính sách Marketing du lịch và hoạt động kinh doanh du lịch;

- Nhận thức đúng đắn về các chính sách Marketing du lịch, ý thức kết hợp các chính sách với nhau cho một sản phẩm du lịch;

2. Nội dung chương:

3.1. Chính sách sản phẩm du lịch

3.1.1. Khái niệm chính sách sản phẩm

3.1.2. Nội dung của chính sách sản phẩm

3.2. Chính sách giá

3.2.1. Khái niệm chính sách giá

3.2.2. Mục tiêu của chính sách giá

3.2.3. Phương pháp xác định khung giá

3.2.4. Các hình thức định giá sản phẩm du lịch

3.3. Chính sách phân phối sản phẩm du lịch

3.3.1. Khái niệm chính sách phân phối

3.3.2. Nội dung của chính sách phân phối

3.4. Chính sách xúc tiến du lịch

3.4.1. Mục tiêu của chính sách xúc tiến

3.4.2. Thông tin trực tiếp

3.4.3. Quan hệ công chúng

3.4.4. Quảng cáo du lịch

Chương 4: Tổ chức bộ phận Marketing và quản trị lực lượng bán hàng

                                                                                                         Thời gian:10 giờ

1. Mục tiêu:

- Trình bày được các hình thức tổ chức hoạt động Marketing;

- Mô tả được cơ cấu, tổ chức hoạt động của bộ phận Marketing và bán hàng trong du lịch;

- Nêu được yêu cầu, nhiệm vụ trong tổ chức, quản trị bộ phận Marketing và bán hàng;

- Trình bày được quy trình cơ bản về hoạt động bán trong kinh doanh du lịch, giải thích được cách xử lý khi khách từ chối mua hàng;

- Vẽ được sơ đồ cơ cấu tổ chức của bộ phận Marketing;

- Chủ động tích cực tìm hiểu tổ chức bộ phận marketing và quản trị lực lượng bán hàng trên thực tế.

2. Nội dung chương:

4.1. Tổ chức bộ phận Marketing

4.1.1. Các hình thức tổ chức

4.1.2. Nhiệm vụ - Cơ cấu tổ chức của phòng Marketing

4.1.3. Bộ phận Marketing và bán hàng ở khách sạn

4.1.4. Bộ phận Marketing và bán sản phẩm ở khách sạn

4.1.5. Bộ phận Marketing trong các đại lý du lịch

4.2. Quản trị lực lượng bán hàng

4.2.1. Nhiệm vụ của bộ phận bán hàng

4.2.2. Cơ cấu tổ chức và hoạch định chiến lược lực lượng bán sản phẩm

4.2.3. Tuyển chọn nhân viên và đại lý du lịch

4.2.4. Lựa chọn các ứng viên có năng lực

4.2.5. Huấn luyện lực lượng bán hàng

4.2.6. Giám sát và đánh giá kết quả hoạt động bán hàng

4.2.7. Các phương thức bán sản phẩm du lịch

Kiểm tra                                                                                        Thời gian: 01 giờ

IV. Điều kiện thực hiện môn học:

1. Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Phòng học lý thuyết.

2. Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu, máy tính cá nhân, máy in.

3. Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu:

- Học liệu: Giáo trình, Tài liệu giảng dạy và Tài liệu tham khảo

- Dụng cụ: Môn học không sử dụng

- Nguyên vật liệu: Văn phòng phẩm (Giấy bìa, Giấy A0, Giấy A4, mực in, bút, kéo, keo, túi đựng HS, file tài liệu,…)

4. Các điều kiện khác: Không

V. Nội dung và phương pháp, đánh giá:

1. Nội dung:

- Kiến thức:

+ Khái niệm, quan niệm của Marketing du lịch, sự cần thiết của Marketing trong lĩnh vực du lịch;

+ Các đặc điểm tâm lý của khách du lịch theo độ tuổi, giới tính, quốc tịch, vùng miền…;

+ Các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường du lịch và các phương pháp nghiên cứu thị trường du lịch;

+ Các chính sách sản phẩm du lịch, chính sách giá, chính sách phân phối sản phẩm du lịch, chính sách xúc tiến du lịch;

+ Tổ chức bộ phận marketing;

+ Kiến thức quản trị lực lượng bán hàng trong hoạt động kinh doanh du lịch;

+ Quy trình cơ bản về hoạt động bán trong kinh doanh du lịch, giải thích được cách xử lý khi khách từ chối mua hàng.

- Kỹ năng:

+ Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu trong du lịch;

+ Sử dụng hiệu quả các chính sách Marketing trong hoạt động kinh doanh du lịch;

+ Vẽ sơ đồ cơ cấu tổ chức của bộ phận Marketing.

- Mức độ tự chủ và trách nhiệm:

+ Có khả năng đánh giá được các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường du lịch;

+ Nhận thức đúng đắn về các chính sách Marketing du lịch, ý thức kết hợp các chính sách với nhau cho một sản phẩm du lịch;

+ Chủ động tích cực tìm hiểu tổ chức bộ phận marketing và quản trị lực lượng bán hàng trên thực tế;

+ Cầu thị, có tinh thần ham học hỏi;

+ Cẩn thận, tỉ mỉ, tập trung, phát huy tính sáng tạo;

+ Tự giác học tập, rèn luyện và nâng cao trình độ chuyên môn.    

2. Phương pháp:

- Môn học bao gồm 01 bài kiểm tra thường xuyên, 02 bài kiểm tra định kỳ

+ Kiểm tra thường xuyên: KT tự luận, bài tập

+ Kiểm tra định kỳ: Trắc nghiệm

- Thi kết thúc mô đun: Thi trắc nghiệm.

VI. Hướng dẫn thực hiện môn học:

1. Phạm vi áp dụng môn học: Áp dụng cho đào tạo ngành, nghề Hướng dẫn du lịch trình độ cao đẳng, trung cấp.

2. Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập môn:

- Đối với nhà giáo:

+ Sử dụng phương pháp thuyết trình, đặt vấn đề, gợi mở, thảo luận nhóm;

+ Trò chơi, đóng vai.

- Đối với người học: Chủ động nghiên cứu tài liệu, tham gia thảo luận nhóm, thuyết trình kết quả chuẩn bị trước khi đến lớp và trong giờ học trên lớp.

3. Những trọng tâm cần chú ý:

+ Phương pháp nghiên cứu thị trường; phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu;

+ Nội dung các chính sách marketing du lịch;

+ Cơ cấu, tổ chức hoạt động của bộ phận Marrketing và quản trị bán hàng trong du lịch.

4. Tài liệu tham khảo:

[1] Đặng Trung tuyến, 2015, Tập bài giảng Marketing căn bản, Trường Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai;

[2] Giáo trình phân tich hoạt động kinh doanh, 2005, Nhà xuất bản Thống kê, Trường Đại học kinh tế quốc dân;

[3] Nguyễn Thị Lan Phương, 2022, Giáo trình Marketing du lịch và khách sạn, Trường Cao đẳng Lào Cai;

[4] Philip Kotler, 1997, Quản trị Marketing, Nhà xuất bản thống kê;

[5] Trần Minh Đạo, 2015, Giáo trình Marketing căn bản, Nhà xuất bản Đại học kinh tế quốc dân Hà Nội.

 

  • Giáo viên: Tính Lê
  • Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
Tâm lý khách du lịch

Phân tích được bản chất, quy luật tâm lý của khách du lịch

- Nêu được ý nghĩa của việc nghiên cứu tâm lý khách du lịch đối với người làm du lịch

- Phân tích được phương pháp nghiên cứu tâm lý khách du lịch

- Phân tích được hiện tượng tâm lý phổ biến của khách du lịch và hành vi người tiêu dùng du lịch và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng du lịch.

- Trình bày được các đặc điểm tâm lý chung của du khách theo các cách tiếp cận: Lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp, châu lục, quốc gia

  • Giáo viên: Nga Nguyễn T Thanh
  • Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
Chuẩn bị trước chuyến đi

I. Vị trí, tính chất của môn học

1. Vị trí: Môn học được thực hiện khi người học có kiến thức về tổng quan du lịch, tâm lý khách du lịch, kỹ năng giao tiếp

2. Tính chất: Là môn học thực hành bắt buộc

II. Mục tiêu môn học

-  Kiến thức

+ Trình bày được kiến thức về diện mạo và vệ sinh cá nhân

+ Liệt kê được ác dụng cụ cá nhân, giấy tờ tùy thân cần thiết cho công tác hướng dẫn

+ Nêu được những quy định của doanh nghiệp về bàn giao tour

+ Giải thích được chức năng của từng loại giấy tờ, trang thiết bị dụng cụ hướng dẫn.

+ Mô tả được các nội dung trong chương trình du lịch

+ Trình bày được đặc điểm, cơ cấu của đoàn khách

+ Liệt kê được các phương pháp thu thập thông tin

+ Trình bày được nguyên tắc xây dựng bài thuyết minh tại điểm du lịch tự nhiên và văn hóa

+ Trình bày được bố cục của bài thuyết minh tại điểm du lịch tự nhiên và văn hóa

-  Kỹ năng

+ Chuẩn bị các công việc trước khi đón đoàn đầy đủ chính xác.

+ Nhận bàn giao các vật dụng, tài liệu với phòng điều hành đầy đủ, chính xác

+ Nghiên cứu, phân tích được các nội dung chương trình du lịch

+ Tìm hiểu thông tin về đoàn khách chính xác

+ Thu thập được thông tin dữ liệu về tuyến điểm

+ Xây dựng được bài thuyết minh về điểm du lịch tự nhiên và văn hóa khoa học, đầy đủ thông tin, đúng chủ đề, đúng đối tượng khách.

+ Trình bày được bài thuyết minh về điểm du lịch tự nhiên và văn hóa khoa học, đầy đủ thông tin, đúng chủ đề, đúng đối tượng khách.

- Năng lực tự chủ và trách nhiệm

+ Chỉnh chu, cẩn thận trong chuẩn bị cá nhân.

+ Nghiêm túc trong sửa soạn cá nhân để đạt hiệu quả công việc

+ Cẩn thận, chính xác, tỉ mỉ, tuân thủ, hợp tác.

+ Có tinh thần trách nhiệm trong công việc, cầu thị

+ Linh hoạt, tôn trọng, lịch sự trong quá trình làm việc

Marketing du lịch
  • Giáo viên: Mai Lê Thị Phương
  • Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này