Chăm sóc sức khoẻ trẻ em

I.  Vị trí, tính chất, ý nghĩa môn học

1. Vị trí

         Sinh viên được học sau môn Vệ sinh phòng bệnh, Quản lý tổ chức y tế- Y đức, kỹ năng giao tiếp- giáo dục sức khỏe, Điều dưỡng cơ  sở , Kỹ thuật Điều dưỡng , Giải phẫu – sinh lý, Hóa sinh, Sinh lý bệnh.

         Sinh viên được học trước khi đi thực tập lâm sàng Nhi.

2. Tính chất

Là môn học lý thuyết chuyên ngành bắt buộc.

3. Ý nghĩa

Sau khi học xong môn học này, người học có khả năng nhận định được các triệu chứng bệnh và có kỹ năng, kiến thức vận dụng được vào công tác tư vấn, chăm sóc, điều trị và phòng những bệnh thường gặp trong Nhi khoa.

II. Mục tiêu của môn học

1. Kiến thức                                                                     

           Trình bày được những khái niệm cơ bản về các thời kỳ phát triển của trẻ em.

            Trình bày được nguyên nhân, yếu tố nguy cơ, triệu chứng và cách xử trí, phòng các bệnh thường gặp ở trẻ em.

 2. Kỹ năng

- Lập và thực hiện được kế hoạch chăm sóc cho trẻ sơ sinh và các bệnh thường gặp trong Nhi khoa.

- Tư vấn dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi.

3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm

-  Sau khi học xong người học vận dụng được kiến thức đã học để nhận định, lập  kế hoạch chăm sóc một số bệnh thường gặp, tư vấn được nhu cầu dinh dưỡng và giáo dục sức khỏe cho người bệnh.

 

  • Giáo viên: Mây Hứa Thị Hồng
  • Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
KỸ THUẬT ĐIỀU DƯỠNG

- Trình bày được kiến thức về kiểm soát nhiễm khuẩn: Khử khuẩn- tiệt khuẩn; nhiễm khuẩn bệnh viện; xử lý đồ vải; các biện pháp phòng ngừa chuẩn; phòng và xử trí các sự cố y khoa.

- Trình bày được các nguyên tắc chung, tai biến, cách phát hiện, đề phòng và xử trí tai biến có thể xảy ra khi tiến hành từng kỹ thuật. 

- Trình bày nguyên tắc, kỹ thuật sơ cứu, cách xử trí được các tình huống cấp cứu người bị nạn.

  • Giáo viên: Mây Hứa Thị Hồng
  • Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
Kỹ Thuật Điều Dưỡng
  • Giáo viên: Cảnh Trần Văn
  • Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
Dinh dưỡng - Vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
MÔI TRƯỜNG VÀ SỨC KHỎE – DỊCH TỄ

Môn học cung cấp cho người học những kiến thức, kĩ năng cơ bản về khái niệm môi trường, các thành phần của môi trường và biện pháp cải thiện môi trường. Đồng thời môn học đã đưa ra được một số số đo mắc bệnh thường dùng trong dịch tễ học, những yếu tố nguy cơ và đề xuất được biện pháp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm và bệnh lây nhiễm cho bản thân và những người xung quanh..

  • Giáo viên: Dung Hồ Kim
  • Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
Chăm sóc người bệnh cấp cứu, hồi sức tích cực

1. Vị trí

            Môn học được tổ chức học sau các môn học, mô đun cơ sở và các môn học chuyên môn kỹ thuật điều dưỡng. Học trước mô đun lâm sàng chăm sóc người bệnh cấp cứu, chăm sóc tích cưc.

2. Tính chất

            môn học lý thuyết chuyên môn ngành bắt buộc .

3. Ý nghĩa và vai trò

Môn học cung cấp cho người học những kiến thức, kĩ năng cơ bản về chăm sóc người bệnh cấp cứu, hồi sức tích cực; giúp họ có thể triển khai thực hiện chăm sóc người bệnh cấp cứu; hồi sức tích cực trong quá trình học tập và hành nghề sau khi ra trường.