Môn học này được phân chia thành bốn chương, lần lượt đi theo các diễn trình lịch sử của nền Âm nhạc Việt Nam.
Chương I; Khái quát về những đặc điểm như tính nhiều tầng nhiều lớp, tính chất tâm linh... của Âm nhạc Việt Nam và lịch sử Âm nhạc Việt Nam.
Chương II; Âm nhạc thời đại Hùng Vương, thời đại Bắc thuộc và chống bắc thuộc trong những buổi đầu dựng nước và giữ nước.
Chương III; Đặc điểm của Âm nhạc Việt Nam trong thời kỳ xây dựng quốc gia phong kiến độc lập tự chủ và bảo vệ đất nước.
Chương IV; Các thể loại bài bản cũ và mới của nền Âm nhạc Việt Nam từ giữa thế kỷ XIX đến nay.
- Teacher: Thăng Kiều Đức
- Enrolled students: There are no students enrolled in this course.
PIANO 6
- Teacher: Hùng Kim Xuân
- Enrolled students: There are no students enrolled in this course.
Giáo trình lịch sử âm nhạc thế giới là một trong các giáo trình được quy định trong chương trình khung đào tạo cho tất cả các trường âm nhạc. Cuốn giáo trình này có ý nghĩa quan trọng nhằm giới thiệu khái quát về sự phát triển của các nền âm nhạc thế giới qua các thời kỳ và những thành tựu nổi bật theo trình tự thời gian lịch sử, để nêu lên nội dung tư tưởng của từng trào lưu âm nhạc do tác động qua lại của các chuyển biến xã hội.
Bên cạnh những khái quát về đặc điểm và những thành tựu đạt được của các thời kỳ âm nhạc, giáo trình còn đi vào tìm hiểu về tiểu sử, ngôn ngữ âm nhạc, thể loại sáng tác và các tác phẩm tiêu biểu của một số nhà soạn nhạc cụ thể. Đó là những nhà soạn nhạc tiêu biểu có cống hiến nhiều cho nền âm nhạc thế giới, cả về lý luận lẫn thực tiễn.
Cuốn giáo trình âm nhạc này gồm có năm chương
Từ lịch sử âm nhạc thế giới nguồn gốc cho tới đầu thế kỷ XX là thời kỳ của âm nhạc sử sách, ít có những nốt nhạc, băng âm thanh để giúp sinh viên có thể tự nghiên cứu thêm. Do vậy tác giả cố gắng trình bày những nét khái quát nhất, và trong điều kiện có thể sẽ trích những ví dụ âm nhạc hoặc tranh ảnh nhằm minh chứng cho các nhận định của các giai đoạn này.
Khi viết cuốn sách này, tác giả đã cố gắng sử dụng các thuật ngữ theo khái niệm của nhiều người đã công nhận. Tên gọi các tác giả, hình thức, thể loại, được ghi theo nguyên dạng (nhưng có phiên âm cách đọc lúc đầu) để giúp sinh viên dễ dàng tiếp xúc với tổng phổ.
- Teacher: Thăng Kiều Đức
- Enrolled students: There are no students enrolled in this course.
Mục tiêu môn học:
1. Về kiến thức
Học sinh đọc được nốt nhạc, khóa nhạc các âm hình tiết tấu thông thường dọc được những bản nhạc đơn giản theo đúng học phần đã được học.
2. Về kỹ năng
Học sinh thực hành thành thạo kỹ năng đọc hát nhạc những bài nhạc theo từng trình độ, biết ghi âm ở giọng thông thường như A-dur, fis–moll, Es-dur, c-moll, E-dur tự nhiên hòa thanh, giai điệu.
3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm
Nghiêm túc, chủ động trong học tập, tính ứng dụng sáng tạo vào thực hành ghiệp ghề cao, hiệu quả chất lượng.
- Teacher: Dũng Trần Tiến
- Enrolled students: There are no students enrolled in this course.
Sau khi học xong mô đun, người học có khả năng:
- Kiến thức:
+ Kể tên được các nốt nhạc, khóa nhạc
+ Phân biệt các nốt nhạc, khóa nhạc
+ Nêu được giá trị, ý nghĩa của các nốt nhạc, khoá nhạc
+ Trình bày được cách đọc gam Đô trưởng, La thứ
+ Phân biệt được các âm hình tiết tấu thông thường và đọc được những bản nhạc đơn giản theo đúng học phần đã học.
- Kỹ năng:
+ Đọc được gam Đô trưởng, La Thứ
+ Đọc được các bài xướng âm giọng đô trưởng la thứ
+ Gõ được tiết tấu các nhóm tiết tấu cơ bản.
+ Ghi âm được câu nhạc, đoạn nhạc cơ bản đô trưởng, la thứ.
- Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Nghiêm túc, chủ động trong học tập. Có khả năng hoạt động nhóm, tự học, tự áp dụng vào học các môn chuyên môn.
- Teacher: Dũng Trần Tiến
- Enrolled students: There are no students enrolled in this course.