ĐCN TC

Đo lường điện

I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN:

1. Vị trí: Mô đun được bố trí giảng dạy sau khi người học được trang bị các kiến thức về kỹ thuật điện, vật liệu điện, vẽ điện, khí cụ điện.

2. Tính chất: Là mô đun cơ sở bắt buộc.

II. MỤC TIÊU MÔ ĐUN:

1. Kiến thức:

- Trình bày được trình tự đo các đại lượng: dòng điện, điện áp, công suất, điện năng, tần số... và cách sử dụng các loại đồng hồ đo để đo các đại lượng tương ứng.

- Trình bày được cấu tạo một số dụng cụ cầm tay như: kìm, tuốc nơ vít, bút thử điện, máy khoan cầm tay.

- Vẽ được sơ đồ nguyên lý một số mạch đo: đo dòng điện, điện áp, công suất, điện năng, tần số.

2. Kỹ năng:

- Lắp đặt, đấu nối được mạch đo dòng điện, điện áp, công suất…và đọc được kết quả đo.

- Sử dụng được các loại đồng hồ đo để kiểm tra, phát hiện hư hỏng của thiết bị/hệ thống điện.

- Sử dụng được một số loại đồng hồ đo chuyên dụng như: VOM, MΩ, TêraΩ, ampe kìm, máy hiện sóng (OSC) để đo các đại lượng tương ứng.

- Thực hiện được các thao, động tác, sử dụng các cụ cầm tay: Kìm, Tuốc nơ vít, bút thử điện, máy khoan pin cầm tay.

3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:  

- Thực hiện được độc lập hoặc phối hợp nhóm hoàn thành nhiệm vụ cụ thể;

- Có ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp

-  Thể hiện được tính năng động, sáng tạo trong quá trình làm việc, có tinh thần làm việc tập thể.

  • Teacher: Thái Bảo Trần
  • Enrolled students: There are no students enrolled in this course.
Kỹ thuật điện - TC ĐCN

CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC

 

Tên môn học: Kỹ thuật điện

Mã môn học: MH 11

Thời gian thực hiện môn học: 60 giờ (Lý thuyết: 52 giờ, Bài tập: 6 giờ, kiểm tra: 2 giờ)

I. Vị trí, tính chất của môn học:

- Vị trí môn học: Môn học được bố trí dạy sau khi người học có kiến thức về các kí hiệu trong bản vẽ điện và kỹ năng tính toán các thông số.

- Tính chất của môn học: Là môn học lý thuyết cơ sở bắt buộc.

II. Mục tiêu môn học

- Về kiến thức:

          + Trình bày được khái niệm về mạch điện và mô hình mạch điện.

          + Trình bày được các định luật, biểu thức và các phép biến đổi điện trở tương đương trong mạch điện một chiều.

          + Trình bày được các khái niệm, đại lượng đặc trưng của mạch điện xoay chiều 1 pha, 3 pha cân bằng

- Về kỹ năng:

          + Vận dụng các định luật Kirchooff, phép biến đổi điện trở tương đương để giải các bài tập về mạch điện một chiều.

          + Vận dụng các biểu thức để giải các bài tập về mạch điện xoay chiều 1 pha, 3 pha cân bằng và 3 pha không cân bằng

- Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:

          + Có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, có ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp;

+  Đảm bảo an toàn và tiết kiệm trong học tập;

III. Nội dung môn học:

1. Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian:

 

Số

TT

Tên chương mục

Thời gian (giờ)

Tổng

số

thuyết

Bài

tập

Kiểm

tra

1

Chương 1: CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MẠCH ĐIỆN

4

4

 

 

 

1. Mạch điện và mô hình mạch điện

2

2

 

 

 

2. Khái niệm cơ bản trong mạch điện

2

2

 

 

2

Chương 2 : MẠCH ĐIỆN MỘT CHIỀU

24

20

3

1

 

1. Các định luật và biểu thức cơ bản trong mạch một chiều.

4

4

 

 

 

2. Các phép biến đổi tương đương

8

7

1

 

 

3. Các phương pháp giải mạch một chiều.

11

9

2

 

 

* Kiểm tra định kỳ

1

 

 

1

3

Chương 3 : MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU

32

26

3

1

 

1. Khái niệm về dòng điện xoay chiều hình sin

1

1

 

 

 

 2. Các đại lượng đặc trưng của dòng điện xoay chiều hình sin.

1

1

 

 

 

 3. Biểu diễn lượng hình sin bằng đồ thị vectơ

2

2

 

 

 

 4. Giải mạch xoay chiều hình sin

15

12

3

 

 

* Kiểm tra định kỳ

1

 

 

1

 

5. Mạch ba pha

12

10

2

 

 

Cộng:

60

52

6

2

 

2. Nội dung chi tiết:  

Chương 1: CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MẠCH ĐIỆN

Thời gian: 4 giờ

I. Mục tiêu:

- Trình bày được khái niệm về mạch điện và mô hình mạch điện.

- Trình bày được các khái niệm cơ bản trong mạch điện như: dòng điện, cường độ dòng điện, mật độ dòng điện...

 - Có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, có ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp.

II. Nội dung chương:        

1. Mạch điện và mô hình mạch điện.

1.1. Mạch điện.

1.2. Mô hình mạch điện.

2. Các khái niệm cơ bản trong mạch điện.

2.1. Dòng điện và chiều quy ước của dòng điện.

2.2. Cường độ dòng điện.

2.3. Mật độ dòng điện.

 

     Chương 2: MẠCH ĐIỆN MỘT CHIỀU                      Thời gian: 24 giờ

I. Mục tiêu:

- Trình bày được các định luật, biểu thức cơ bản trong mạch điện một chiều.

- Vận dụng các phép biến đổi điện trở tương đương, các phương pháp dòng nhánh, dòng vòng để giải các bài tập về mạch điện một chiều

 - Có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, có ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp.

II. Nội dung chương:        

1. Các định luật và biểu thức cơ bản trong mạch một chiều.

1.1. Định luật Ôm

1.2. Công suất và điện năng trong mạch một chiều

1.3. Định luật Jun – Lenxơ.

1.4. Định luật Faraday

1.5. Hiện tượng nhiệt điện

2. Các phép biến đổi điện trở tương đương 

2.1. Điện trở ghép nối tiếp, song song

2.2. Biến đổi D - Y và Y - D

2.3. Nguồn áp ghép nối tiếp

2.4. Nguồn dòng ghép song song 

3. Các phương pháp giải mạch một chiều.

3.1. Phương pháp biến đổi điện trở

3.2. Các phương pháp ứng dụng định luật Kirchooff

 

  Chương 3: MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU               Thời gian: 32 giờ

I. Mục tiêu:

- Trình bày được các khái niệm, các đại lượng đặc trưng của dòng điện xoay chiều hình sin.

- Vẽ được các đại lượng hình sin bằng đồ thị vecto.

- Trình bày được khái niệm, sơ đồ đấu dây và công suất mạng ba pha cân bằng.

- Vận dụng được các biểu thức để giải các bài tập mạch điện xoay chiều hình sin như: mạch thuần trở, mạch thuần cảm, mạch thuần dung và mạch RLC mắc nối tiếp.

 - Có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, có ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp.

II. Nội dung chương:

1. Khái niệm về dòng điện xoay chiều hình sin.

1.1. Dòng điện xoay chiều hình sin

1.2. Chu kỳ và tần số của dòng điện xoay chiều.

1.3. Pha và sự lệch pha.

2. Các đại lượng đặc trưng của dòng điện xoay chiều hình sin

2.1. Biên độ của dòng điện xoay chiều.

2.2. Giá trị tức thời của dòng điện xoay chiều.

2.3. Giá trị hiệu dụng của dòng điện xoay chiều.

3. Biểu diễn lượng hình sin bằng đồ thị vectơ

4. Giải mạch xoay chiều hình sin

4.1 Mạch điện xoay chiều thuần trở

4.2 Mạch điện xoay chiều thuần cảm

4.3 Mạch điện xoay chiều thuần dung

4.4 Mạch điện xoay chiều có R – L – C mắc nối tiếp

5. Mạch ba pha.

5.1. Mạch ba pha cân bằng.

5.1.1. Khái niệm chung.

5.1.2. Sơ đồ đấu dây trong mạch ba pha cân bằng.

5.1.3. Công suất mạch ba pha cân bằng.

5.1.4. Phương pháp giải mạch ba pha cân bằng.

5.2. Mạch ba pha không cân bằng.

5.2.1. Khái niệm chung.

5.2.2. Phương pháp giải mạch ba pha không cân bằng.

IV. Điều kiện thực hiện môn học:

1. Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Phòng học lý thuyết

2. Trang thiết bị, máy móc: Máy vi tính, máy chiếu

3. Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu:

- Học liệu : Giáo trình, giáo án, kế hoạch giảng dạy.

           Các bản vẽ, sơ đồ mạch điện cần thiết.

           Các mô hình mô phỏng mạch điện một chiều, xoay chiều 1 pha, 3 pha cân bằng.

- Dụng cụ : Máy tính cầm tay

- Nguyên vật liệu

4. Các điều kiện

Phòng thí nghiệm có trang bị các mô hình thí nghiệm mạch điện một chiều và xoay chiều 1 pha, 3 pha.

V. Nội dung và phương pháp đánh giá:

1. Nội dung

- Kiến thức:

          + Các khái niệm, định luật, biểu thức cơ bản về mạch điện một chiều và xoay chiều một pha.

          + Các phương pháp giải các bài tập về mạch điện một chiều và xoay chiều một pha.

+ Khái niệm, sơ đồ đấu dây và công suất mạch 3 pha cân bằng và không cân bằng

- Kỹ năng:

          + Giải mạch xoay chiều một chiều bằng các định luật Kirchooff, bằng phương pháp biến đổi điện trở.

          + Giải mạch điện xoay chiều thuần trở, thuần cảm, thuần dung và mạch RLC mắc nối tiếp.

          + Vẽ các đại lượng hình sin bằng đồ thị vecto.

- Năng lực tự chủ và trách nhiệm

          + Vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế

2. Phương pháp

- Môn học này có 2 bài kiểm tra thường xuyên và 2 bài kiểm tra định kỳ.

           + Kiến thức: Thông qua các bài kiểm tra bài tự luận, trắc nghiệm.

          + Kỹ năng: Thông qua bài kiểm tra đánh giá các bài tập ứng dụng.

- Thi kết thúc môn học: Thi tự luận

VI. Hướng dẫn thực hiện môn học:

1. Phạm vi áp dụng môn học

Chương trình môn học được sử dụng để giảng dạy cho nghề Điện công nghiệp trình độ Cao đẳng.

2. Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập môn học:     

* Đối với giảng viên:

          + Thuyết trình, phân tích, diễn giải, đàm thoại.

          + Hướng dẫn các phương pháp giải mạch điện một chiều và xoay chiều 1 pha.

* Đối với người học:

          + Lắng nghe, ghi chép bài và tư duy kiến thức.

+ Làm các bài tập trong giáo trình hoặc tập bài giảng.

+ Đọc trước các kiến thức của các tiết học kế tiếp trước khi lên lớp.

3. Những trọng tâm cần chú ý

          + Khái niệm cơ bản của mạch điện.

          + Các định luật, biểu thức và các phép biến đổi điện trở tương đương trong mạch điện một chiều.

          + Các khái niệm, đại lượng đặc trưng của mạch điện xoay chiều 1 pha, 3 pha.

          + Các phương pháp giải các bài tập về mạch điện một chiều.

4. Tài liệu cần tham khảo: 

          [1]. Cơ sở kỹ thuật điện, Hoàng Hữu Thận , Nhà xuất bản giao thông vận tải, 2000.

          [2]. Kỹ thuật điện, Đặng Văn Đào và Lê Văn Doanh, Nhà xuất bản giáo dục, 2009

[3]. Bài tập kỹ thuật điện, Đặng Văn Đào và Lê Văn Doanh, Nhà xuất bản giáo dục, 2010

Lắp mạch điện tử _TC_ĐCN
  • Teacher: Huê Phạm Thị
  • Enrolled students: There are no students enrolled in this course.
Vật liệu, khí cụ điện - TC ĐCN

I. Vị trí, tính chất của môn học:
- Vị trí môn học: Môn học này được bố trí giảng dạy song song với các môn học chung.
- Tính chất của môn học: Là môn học lý thuyết cơ sở bắt buộc.
II. Mục tiêu môn học:
    - Kiến thức:
+ Trình bày được đặc điểm và ứng dụng các vật liệu dẫn điện, vật liệu cách điện, vật liệu dẫn từ, vật liệu vật liệu bán dẫn.
+ Phân tích được các dạng hư hỏng và nguyên nhân gây hư hỏng của vật liệu điện.
+ Trình bày được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các loại khí cụ điện.
+ Phân tích được các dạng hư hỏng và nguyên nhân gây hư hỏng của các loại khí cụ điện.
    - Kỹ năng:
        + Nhận dạng, phân loại được các loại vật liệu điện thông dụng.
+ Nhận dạng và phân loại được các loại khí cụ điện đóng cắt, bảo vệ, điều khiển.
+ Tính chọn được các loại khí cụ điện theo yêu cầu của phụ tải.
+ Tháo lắp và sửa chữa được những hư hỏng cơ bản của các khí cụ điện.
    - Năng lực tự chủ và trách nhiệm:
        + Có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, có ý thức kỷ luật, đảm bảo an toàn và tác phong công nghiệp.
+ Yêu nghề, có ý thức học tập để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công việc. 

  • Teacher: Long Trần
  • Enrolled students: There are no students enrolled in this course.